Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thủ dâm giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt?

Thông thường nam giới khỏe mạnh chỉ quan tâm đến tuyến tiền liệt (TTL) sau tuổi 50, khi đó TTL mới bắt đầu to ra và ở một số người thể tích TTL có thể to đến mức chèn ép ống niệu đạo gây nhiều triệu chứng tiết niệu. Trong trường hợp này thường là do u lành tính TTL, biểu hiện bằng các triệu chứng như hay đi tiểu đêm cũng như ban ngày. Ngay ở giai đoạn này, chức năng tình dục đã bị ảnh hưởng.

Ung thư TTL có thể gây ra những vấn đề cho chức năng tình dục như khó đạt được sự cương dương hay xuất tinh đau. Vì ống dẫn tinh đưa tinh dịch vào phần niệu đạo nằm trong TTL và dịch từ chính TTL tiết ra cũng có trong thành phần của tinh dịch cho nên khi bị ung thư thì khả năng tình dục cũng bị ảnh hưởng và gây ra đau khi xuất tinh.

Đã có một thời gian dài, tự kích dục (thủ dâm) bị coi là nguồn gốc để sinh ra nhiều chứng tật cho sức khỏe nhưng đó chỉ là ngộ nhận. Trái lại, ngày nay đã có nghiên cứu chứng minh rằng thủ dâm thường xuyên lại có thể phòng ngừa được ung thư TTL - một bệnh gây ra tử vong cho hàng ngàn người hằng năm ở các nước phương Tây.

Nếu như các nhà nghiên cứu thống nhất ý kiến là xuất tinh có thể có lợi ích giảm được nguy cơ ung thư hóa TTL nhưng chưa hoàn toàn đồng ý về tầm quan trọng của khả năng bảo vệ của thực hành tình dục sau này.

Có giả thiết cho rằng thực hành tự kích dục hạn chế sự ứ trệ tinh dịch. Một số thành phần có trong tinh dịch (potassium, kẽm, fructose, citric acid cũng như 3-methyl cholanthrene ở những người hút thuốc) có thể có tính chất gây ung thư khi ứ đọng trong các ống của TTL.

Giả thiết này dựa trên lý lẽ khá đơn giản, lượng dịch lưu thông trong các ống càng lớn thì các chất có trong dịch càng ít bám dính và gây tổn thương cho các tế bào của ống. Một khả năng nữa là sự xuất tinh có thể làm cho các tế bào TTL trưởng thành đầy đủ hơn nên kém nhạy cảm để trở thành ung thư. Tới lúc này, đó chỉ là những suy diễn giản đơn; trong tương lai, những giả định nói trên sẽ phải được chứng minh.

Khi một chế độ ăn đầy đủ và vận động thể chất thường xuyên không còn là những lời khuyên duy nhất mà các thầy thuốc ra sức rao giảng nữa thì đôi khi "chơi cờ không cần đối tác" vẫn có thể thực hành vì vô hại.

BS. Xuân Anh

10 sự thật thú vị về sữa10 sự thật thú vị về sữaKhi phái mạnh “suy yếu” - Dùng thuốc gì?Khi phái mạnh “suy yếu” - Dùng thuốc gì?Bắt giữ 4 nghi can vụ 71 người tị nạn chết tại ÁoBắt giữ 4 nghi can vụ 71 người tị nạn chết tại Áo

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét