Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sự thật về ngoại tình khiến cả hai giới “ngã ngửa”

Hơn một nửa số nam giới từng “có mối quan hệ ngoài luồng" là người hạnh phúc trong hôn nhân - theo một nghiên cứu do tiến sĩ Helen Fisher, một chuyên gia nghiên cứu về nhân chủng học tại Đại học Rutgers (Mỹ) và tác giả cuốn Why Him? Why Her?Why We Love.

Cũng theo tiến sĩ Fisher, đàn ông hay đưa ra động cơ về tình dục cho mối quan hệ ngoài luồng và ít khi có rung động yêu thương với đối tác ngoài hôn nhân. Với đàn ông, câu nói "muốn thêm chứ không muốn bớt" là hoàn toàn chính xác.

Trong khi đó, chỉ có 34% số phụ nữ ngoại tình khẳng định họ hài lòng, rất hạnh phúc trong hôn nhân. Phụ nữ thường quan tâm đến việc vun đắp cho hôn nhân hay từ bỏ gia đình hơn nam giới.

So với nam giới, phụ nữ thường dễ ngoại tình vì cô đơn. Các chuyên gia về hôn nhân cho rằng, nam giới và phụ nữ ngoại tình vì những lý do khác nhau. Đàn ông thường hay tìm kiếm tình dục và sự chú ý từ người khác, còn phụ nữ lại cố lấp đầy sự trống vắng về cảm xúc.

Mặc dầu không chung thủy là lý do chính khiến các đôi yêu nhau (chưa kết hôn) chia tay nhưng điều này lại không đúng với các cặp vợ chồng. Những đôi đã cưới thường đưa nhau ra tòa vì hay xung khắc hoặc không thể giao tiếp với nhau.

Tỷ lệ các ông chồng cho biết họ từng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân lên tới 52% - thống kê từ Hiệp hội trị liệu Hôn nhân và gia đình Mỹ cho hay. Còn tỷ lệ đàn ông ngoại tình về cảm xúc hay yêu đương gần gũi nhưng không có "chuyện ấy" (chẳng hạn như mới dừng lại ở nụ hôn) thì tỷ lệ chỉ là 45%.

Theo các chuyên gia, khi người vợ/người chồng nghĩ "nửa kia" đang ngoại tình, họ nên hỏi thẳng đối tác về chuyện này dù chưa có bằng chứng cụ thể gì. Các chuyên gia cho rằng điều quan trọng là giải tỏa những băn khoăn về chuyện ngoại tình sớm, ngay cả khi người vợ/người chồng chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy "nửa kia" thực sự có bồ. Cho dù chuyện đó có xảy ra hay không, vợ chồng cần tạo niềm tin và giao tiếp với nhau để họ có thể giúp mối quan hệ tiến triển tốt hơn.

Nghiên cứu của Dự án về hôn nhân gia đình quốc gia Mỹ cho thấy, những người có học vấn cao thường ít ngoại tình hơn những người có học vấn thấp hơn. Trong năm 2000, 13% những người có trình độ đại học cho biết họ từng quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, trong khi đó tỷ lệ này là 19% ở những người có học vấn trung bình và 21% ở những người có học vấn thấp nhất (bỏ học ở cấp trung học).

Một người phụ nữ ít khả năng ngoại tình nếu thu nhập của cô ấy thấp hơn nhiều so với thu nhập của chồng. Một nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) về mức thu nhập và sự không chung thủy của các cặp vợ chồng cho thấy, phụ nữ ít khả năng phản bội nhất khi họ phụ thuộc vào tài chính của chồng. Họ có thể ít có cơ hội để ngoại tình và/hoặc không muốn đánh đổi việc đó với nguy cơ mất đi nguồn chu cấp cho mình.

Một người đàn ông dễ ngoại tình nếu vợ anh ta là người kiếm tiền chính trong gia đình. Cũng là một nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy, những nam giới hoàn toàn phụ thuộc vào thu nhập của vợ dễ ngoại tình hơn 5 lần những người có đóng góp ngang bằng.

Một người đàn ông sẽ dễ ngoại tình nếu anh ta là người kiếm tiền chính cho gia đình. Một lần nữa, nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ) cho thấy những người đàn ông là trụ cột về kinh tế trong gia đình thường dễ ngoại tình hơn. Nam giới ít khả năng ngoại tình nhất là khi vợ có thu nhập bằng khoảng 75% thu nhập của anh ta.

Các dấu hiệu cho thấy "nửa kia" đang ngoại tình là thay đổi về ngoại hình, tặng quà cho bạn đời hay liên tục chỉ trích bạn đời. Các chuyên gia cho rằng những người ngoại tình thường bắt đầu trở nên chú ý hơn đến vẻ ngoài của họ, hay chỉ trích bạn đời và/hoặc tự nhiên tặng bạn các món quà không vì lý do gì. Khi một người liên tục chỉ trích bạn đời, cô ấy hay anh ấy có thể đang cố dựng lên rằng chuyện ngoại tình bắt đầu từ lỗi của người kia, còn khi họ dành tặng những món quà thì có thể do cảm giác áy náy vì đã làm chuyện không phải.

Xét nghiệm gene có thể giúp xác định khả năng "nửa kia" có dễ ngoại tình hay không. Một số bằng chứng cho thấy gene có liên đến các hành vi tìm kiếm cảm giác mới lạ, chẳng hạn như uống rượu hay cờ bạc, cũng có thể liên quan đến thói trăng hoa và ngoại tình.

Cách nào tốt nhất có thể giúp hàn gắn mối quan hệ vợ chồng sau chuyện ngoại tình là tư vấn tâm lý cho cả hai vợ chồng. Theo các chuyên gia, mối ưu tiên đầu tiên mà các đôi nên đặt ra sau khi xảy ra chuyện ngoại tình là xây dựng lại niềm tin. Cách tốt nhất để làm điều này là cả hai cùng tìm kiếm sợ trợ giúp từ người tin cậy, có chuyên môn.

Người đặt ra lịch trình để phục hồi mối quan hệ sau chuyện ngoại tình lại chính là người bị phản bội. Theo các chuyên gia, người bị phản bội nên đặt ra lịch trình cho việc phục hồi mối quan hệ sau cơn bão ngoại tình. Người ngoại tình có thể tha thiết muốn nhanh chóng quên đi quá khứ để xây dựng lại gia đình nhưng anh/cô ấy cần tôn trọng quá trình hàn gắn vết thương lòng của "nửa kia".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét