Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bắt bệnh tình dục qua các dấu hiệu trên mặt

Các vết lở loét

Nếu trên môi có các vết sưng loét lớn, hình tròn hoặc hình bầu dục, màu đỏ, bờ của nốt loét nhẵn nhụi thì đây có thể là dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn 1. Những nốt loét này còn gọi là `săng` giang mai, xuất hiện sau khi quan hệ tình dục với người đã mắc bệnh giang mai, trong khoảng 10 - 90 ngày. Đôi khi các vết sưng loét này cũng thường xuất hiện ở lưỡi hoặc bên trong khoang miệng.

Sang đến giai đoạn 2, giang mai biểu hiện ra thêm nhiều triệu chứng khác nhau. Môt số vết sưng loét vẫn sẽ xuất hiện bên trong và quanh miệng. Các vết loét thường không đau, chỉ kéo dài vài ngày hoặc vài tuần sau đó tự mất đi. Người bệnh còn có thể gặp phải tình trạng các nốt ban mẩn đỏ phát khắp người hoặc rụng tóc.

Đoán bệnh tình dục qua các dấu hiệu trên mặt - ảnh 1

Nếu trên môi có các vết sưng loét lớn, hình tròn hoặc hình bầu dục thì có thể là dấu hiệu của bệnh giang mai ở giai đoạn 1 (Ảnh minh họa: Internet)

Mụn rộp

Nếu bạn đã từng oral sex (quan hệ tình dục qua đường miệng) và sau đó thấy xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc mọng nước có ngứa, đau, rát ở xung quanh mặt, môi thì rất có thể bạn đã bị mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Trong các mụn nước này chứa đầy chất lỏng màu vàng nhạt nếu bị vỡ sẽ trở thành các vết loét nhẹ trên da. Sau khoảng 7 - 14 ngày các vết loét này sẽ tự lành.

Bệnh mụn rộp sinh dục gây loét da ở người bệnh, nữ giới nếu bị mắc bệnh có thể dẫn đến viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm phần phụ… ảnh hưởng đến thai nhi khi mang thai.

Các nốt sần sùi như súp lơ

Trên miệng xuất hiện các nốt sần sùi, màu trắng hay hồng nhạt, không gây đau đớn thì đây là biểu hiện của bệnh sùi mào gà . Ban đầu, các mụn sùi này chỉ có kích thước khoảng 1 - 2mm, qua một thời gian chúng phát triển lớn tới 1 - 2cm, thậm chí các mụn sùi này còn có thể liên kết thành mảng lớn hình dạng giống như mào gà hay súp lơ.

Sùi mào gà là căn bệnh nguy hiểm không sớm điều trị sẽ gây ra những biến chứng khôn lường cho sức khỏe, sinh sản thậm chí là tính mạng của người bệnh như ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung…

Mắt bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc là tình trạng viêm lớp màng niêm mạc che phủ phần củng mạc (lòng trắng) của nhãn cầu và phía trong của mi mắt.

Chlamydia là bệnh tình dục điển hình có thể gây ra những vấn đề về mắt như viêm kết mạc. Nguyên nhân là trong khi quan hệ tình dục, mắt bạn có thể đã chạm vào vùng nhiễm bệnh chlamydia, đặc biệt là nếu tinh dịch bắn vào khu vực gần vùng mắt.

Ngứa và mẩn đỏ ở mi mắt, lông mày

Bắt bệnh tình dục qua các dấu hiệu trên mặt - ảnh 2

Người bị rận mu hút máu sẽ liên tục có cảm giác ngứa ngáy hoặc xuất hiện những cơn ngứa dữ dội (Ảnh minh họa: Internet)

Vùng mi mắt, lông mày, tóc bị ngứa, mẩn đỏ là dấu hiệu điển hình của bệnh rận mu. Rận mu (hay còn gọi là rận bẹn, rận lông mu, chấy cua, rận cua) là loài thuộc côn trùng không có cánh, màu trắng, kích thước thông thường là 1,3 - 2mm, sống ký sinh hút máu. Rận mu thường cư trú ở vùng lông mu, tuy nhiên chúng cũng có thể tràn sang các khu vực khác trên cơ thể như lông nách, tóc, lông mày và thậm chí là lông mi. Nơi rận mu hút máu sẽ xuất hiện các nốt mẩn đỏ hoặc chấm nhỏ màu xám đen hoặc xám xanh.

Người bị rận mu hút máu sẽ liên tục có cảm giác ngứa ngáy hoặc xuất hiện những cơn ngứa dữ dội ở các khu vực bị chúng tấn công nên thường phải gãi liên tục. Điều này sẽ khiến vùng da nhiễm bệnh bị các tổn thương như trầy xước, viêm loét, ,mọc mụn hoặc mưng mủ.

Khi xuất hiện các triệu chứng như trên, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế có chuyên môn, uy tín để khám và điều trị kịp thời trước khi bệnh diễn biến trầm trọng hơn.

10 bí quyết chăm sóc sức khỏe đôi mắt10 bí quyết chăm sóc sức khỏe đôi mắtNhạc sĩ Trần Tiến: 20 năm du ca và đời sống người Việt hôm nayNhạc sĩ Trần Tiến: 20 năm du ca và đời sống người Việt hôm nayGiả điên 8 tháng để được ly hôn chồngGiả điên 8 tháng để được ly hôn chồng

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét